Thành công là nấc thang mà mỗi người chúng ta đều mong muốn đạt được. Tuy nhiên trên con đường dẫn tới sự thành công có vô vàn khó khăn mà không phải ai cũng có thể vượt qua. Để có được sự thành công đó, việc xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Nó sẽ giúp chúng ta tối đa hóa sự ảnh hưởng của mình tới những người sẽ giúp chúng ta thành công. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách và năng lực của người đó.
Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để cá nhân đó kiểm soát bản thân mình. Bởi vì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để làm cho người khác chấp nhận chúng ta từ cái nhìn đầu tiên, thông qua môi trường giao tiếp hoặc môi trường công việc.
Thương hiệu cá nhân giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn, tăng sự tự tin và tính khẳng định: Tự vạch rõ bản thân mình thay vì để người khác nói bạn là ai. Bạn có đủ năng lực ảnh hưởng đến mọi người để mọi người chấp nhận bạn theo cách mà bạn mong muốn thông qua những giá trị riêng của bạn.
Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Bạn cần một sự đột phá trong công việc, khi đó có một thương hiệu cá nhân tốt sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội và có nhiều sự ủng hộ hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình để giúp bạn thành công.
Bạn cần xây dựng một thương hiệu cá nhân khi bạn cảm thấy mình đang đi chệch khỏi mục tiêu của mình. Lúc đó thương hiệu của cá nhân sẽ giúp bạn định hướng tốt để đi đúng mục tiêu mình đã đặt ra. Hoặc khi những người khác đang dần đạt mục tiêu còn mình thì không. Chúng ta cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi mình chưa nhận được sự tín nhiệm của người khác dù đạt thành tích.
Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ không hiệu quả nếu: Bạn muốn che đậy “ điểm yếu” của mình; bạn muốn thành công mà không cần phải vất vả hay bạn đơn giản chỉ muốn “chơi trội”
11 cách để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.
1. Suy nghĩ lại cách mà bạn nhìn nhận sự nghiệp. Không nghĩ bản thân như một nhân viên mà hãy nghĩ bản thân bạn là một tài sản. Hãy quên đi chức vụ hiện tại. Tự hỏi bản thân: Tôi làm gì để mang lại giá trị? Điều gì mà tôi tự hào nhất?
2. Đánh giá lại lòng trung thành của bản thân. Đặt lòng trung thành vào bản thân trước. Sau đó hãy trung thành với đội, với dự án, khách hàng và công ty của bạn.
3. Đáng tin tưởng. Chân thật về chính mình – sự cống hiến và phẩm chất. Nếu bạn hiểu bản thân mình, bạn có thể quảng cáo một thương hiệu chân thật nhất.
4. Học tập từ những thương hiệu lớn. Xác định điều gì làm bạn khác biệt trong cạnh tranh. Bạn đã làm những gì để bản thân nổi bật chưa? Đồng nghiệp hay khách hàng nói đâu là điểm mạnh nhất của bạn?
5. Làm bản thân được nhìn nhận. Xây dựng hồ sơ cá nhân mang cả tính hướng nội và hướng ngoại. Những cách làm điều này bao gồm việc tạo mạng lưới, tham gia vào các dự án nổi tiếng, thể hiện những kĩ năng trong thuyết trình và hội thảo, tham gia vào các tổ chức tình nguyện hoặc thảo luận trong hội nghị.
6. Phù hợp. Đảm bảo thông điệp của bạn phải phù hợp. Nếu không nhất quán , nó sẽ huỷ hoại nỗ lực của bạn. Mỗi thứ bạn làm – và không làm – đóng góp vào thương hiệu của bạn, từ cách mà bạn nói chuyện trên điện thoại đến cách bạn cư xử trong cuộc họp hay cách viết email.
7. Cân bằng giữa bản chất với phong cách. Đừng quên cách bạn làm điều đó cũng quan trọng như điều bạn làm. Bạn có nói ngắn gọn? Bạn có chú ý mệnh lệnh? Bạn có nhìn một hướng không?
8. Xây dựng và quản lý mạng lưới marketing. Bạn của bạn, đồng nghiệp, đối tác và khách hàng là những phương tiện marketing quan trọng cho thương hiệu của bạn. Bạn nói gì để quyết định giá trị thương hiệu của mình.
9. Học cách gây ảnh hưởng. Hãy sử dụng năng lực cá nhân, vai trò và mạng lưới của bạn. Sử dụng chúng một cách thận trọng và thông minh, hoặc bạn sẽ không được đánh giá như một lãnh đạo xứng đáng hay đáng tin cậy.
10. Tìm kiếm thông tin phản hồi bằng hai cách: bạn có thể hỏi trực tiếp những người xung quanh hoặc quan sát thái độ của những người mình cùng làm việc hoặc giao tiếp
11. Đánh giá lại. Kiểm tra những gì tạo động lực cho bạn. Định nghĩa thành công của cá nhân bạn là gì. Viết châm ngôn cá nhân việc tại sao bạn làm và kiểm tra lại thường xuyên.
Bạn nghĩ gì? Thương hiệu cá nhân có quan trọng cho thành công trong công việc không? Tư tưởng này chỉ liên quan các chuyên gia phương Tây hoặc nó cũng quan trọng đối với những nhà quản lý trong thị trường mới? Có bất kỳ trở ngại nào đối với việc marketing bản thân theo cách này không? Nếu có bạn sẽ làm gì?
Cung cấp bởi Le & Associates, L&A