Khi những nhân viên tốt nhất bỏ đi thường sẽ dẫn đến nhiều tốn kém và rắc rối cho công việc, khi đó sếp hoặc các cấp quản lý thường đổ lỗi cho tất cả mọi thứ trên đời. Nhưng họ quên mất điểm mấu chốt của vấn đề là: họ không bỏ việc, họ chỉ bỏ người quản lý của mình thôi.
Xem thêm:
- Thúc đẩy động lực của nhân viên
- Tại sao sự gắn bó của nhân viên lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
- Thể hiện sự trân trọng nhân viên sao cho phù hợp?
Hãy hạn chế và tránh tình trạng nhân viên rời đi bằng cách xét lại 9 lí do sau đây:
1. Bạn buộc nhân viên làm việc quá sức.
Không có gì làm các nhân viên chán nản hơn việc buộc họ làm việc quá sức. Làm việc quá sức làm cho các nhân viên cảm thấy như họ đang bị trừng phạt do đã đạt hiệu suất tuyệt vời. Nếu bạn phải tăng số lượng công việc mà nhân viên tài năng của bạn đang làm, bạn cũng nên cải thiện tình trạng phúc lợi cho họ. Một nhân viên giỏi sẽ đảm nhiệm công việc lớn hơn, nhưng họ sẽ không ở lại nếu công việc của họ không cải thiện được tình trạng sống. Nếu bạn chỉ đơn giản tăng khối lượng công việc bởi vì mọi người đều có tài năng mà không thay đổi điều gì, họ sẽ tìm kiếm một công việc khác mà họ cảm thấy xứng đáng hơn.
2. Bạn không công nhận đóng góp và khen thưởng công việc tốt.
Mọi người đều thích sự tận tụy, không gì hơn được những người làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình. Người quản lý cần giao tiếp với cấp dưới để tìm hiểu nhân viên của mình quan tâm đến điều gì (đối với một số người, đó là nâng cao mức lương, đối với một số khác, đó là sự công nhận của mọi người) và sau đó thưởng cho họ một phần thưởng xứng đáng. Với những người có biểu hiện hàng đầu, điều này sẽ xảy ra thường xuyên nếu bạn làm đúng.
3. Bạn không quan tâm đến nhân viên của bạn.
Hơn một nửa số người rời khỏi công ty vì tình trạng căng thẳng với sếp. Những lãnh đạo thông minh đã ăn mừng sự thành công của nhân viên, thấu hiểu, đồng cảm với những người trải qua thời kỳ khó khăn và thách thức mọi người, ngay cả khi nó khó. Không thể làm việc cho ai hơn tám giờ đồng hồ mỗi ngày khi họ không muốn tham gia vào tập thể và không quan tâm đến bất cứ điều gì khác ngoài năng suất sản xuất của nhân viên.
Xem thêm:
- Khen sao cho khéo
- Bắt đầu từ đâu để có sự gắn bó của nhân viên?
- Diễn đạt, Hỏi, Lắng nghe: 3 chìa khóa để một nhà lãnh đạo sở hữu khả năng giao tiếp tốt
4. Bạn không tôn trọng những cam kết của bạn.
Khi bạn duy trì một cam kết, bạn đang nâng cao giá trị của mình trong mắt nhân bởi vì bạn chứng tỏ bản thân mình là người đáng tin cậy và đầy danh dự (hai phẩm chất rất quan trọng trong một nhà lãnh đạo). Nhưng khi bạn bỏ qua cam kết của mình, bạn sẽ phải đối mặt với sự không quan tâm và thiếu tôn trọng từ cấp dưới. Xét cho cùng, nếu ngay cả lãnh đạo còn không tôn trọng cam kết của mình, tại sao tất cả mọi người nên?
5. Bạn thuê và thăng tiến sai người.
Khi các nhà quản lý không chăm chỉ trong việc thuê người tốt, thì đó là một ảnh hưởng rất xấu cho những người bị kẹt bên cạnh họ. Thúc đẩy những người xấu thậm chí còn tồi tệ hơn. Đó là một sự sỉ nhục lớn. Không có gì ngạc nhiên khi nó khiến người tốt bỏ đi.
6. Bạn không để mọi người theo đuổi niềm đam mê của bạn.
Nhân viên tài giỏi có rất nhiều đam mê. Cung cấp cơ hội để họ theo đuổi đam mê của mình sẽ cải thiện năng suất và sự hài lòng công việc của họ. Nhưng có nhà quản lý lo ngại rằng năng suất sẽ giảm nếu họ để mọi người mở rộng sự tập trung để theo đuổi niềm đam mê của mình. Sự sợ hãi này là vô căn cứ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có khả năng theo đuổi niềm đam mê của họ sẽ có một trạng thái tâm trí hưng phấn và năng suất tăng gấp năm lần so với tiêu chuẩn.
7. Bạn không phát triển kỹ năng cho nhân viên.
Khi người quản lý được hỏi về sự thiếu chú ý của họ đối với nhân viên, họ cố gắng bào chữa cho mình, sử dụng những từ như “tin tưởng”, “quyền tự chủ” và “trao quyền”. Đây là điều vô nghĩa. Các nhà quản lý giỏi quản lý, cho dù nhân viên có tài năng như thế nào. Họ chú ý và thường xuyên lắng nghe và đưa ra phản hồi. Khi bạn có một nhân viên tài năng, bạn sẽ tiếp tục tìm kiếm những lĩnh vực mà họ có thể cải thiện để mở rộng kỹ năng của mình. Các nhân viên tài năng nhất muốn phản hồi nhiều nhất. Nếu không, những người tốt nhất của bạn sẽ chán nản và tự mãn.
8. Bạn không tham gia vào sự sáng tạo của tập thể.
Các nhân viên tài năng nhất sẽ tìm cách cải tiến mọi thứ họ chạm đến được. Nếu bạn lấy đi khả năng thay đổi và cải thiện những điều này bởi vì bạn chỉ cảm thấy thoải mái với tình trạng hiện tại, nó sẽ làm cho nhân viên ghét công việc của họ.
9. Bạn không thách thức mọi người về mặt trí tuệ.
Những ông chủ tuyệt vời thách thức nhân viên của mình để hoàn thành những điều mà dường như là không thể tưởng tượng được. Thay vì đặt ra các mục tiêu đơn giản, hãy gia tăng lên và đặt ra mục tiêu cao cả thúc đẩy đam mê trong mỗi nhân viên.