Các hoạt động xây dựng đội nhóm hay một cái vỗ vai thân mật không thể khôi phục lại sự tự tin cho nhân viên nơi công sở. Tuy nhiên cũng có một vài cách giúp giữ vững năng suất làm việc, tạo động lực cho nhân viên bán hàng.
Mỗi người có cách giải tỏa căng thẳng khác nhau, vì vậy nhà quản lý cần phải có cách tiếp cận với từng người. Hãy nói chuyện thân mật với nhân viên để tìm hiểu điều mỗi người cần nhằm tiếp tục làm tốt công việc của mình.
Xem thêm:
- Thúc đẩy động lực của nhân viên
- Thúc đẩy năng suất lao động theo xu hướng mới
- Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo kiệt xuất
Hãy mở rộng cửa
Có thể nhân viên cần được trấn an thường xuyên. Hãy cho họ một ít thời gian của bạn và hãy trung thực với họ. Đừng lảng tránh hay hứa những điều bạn không thực hiện được. Hãy thẳng thắn nhưng cũng cho họ biết có những điều bạn không thể thảo luận.
Đừng đổ lên đầu nhân viên khi bạn bị căng thẳng
Sai nhân viên chạy đôn chạy đáo như nhân viên tập sự chỉ đem lại những phản ứng ngược. Hãy đưa ra hướng dẫn nhưng vẫn để cho họ tự tìm cách giải quyết vấn đề.
Khen ngợi và ghi nhận công lao
Có nhiều cách đơn giản nhưng hiệu nghiệm để nhà quản lý công nhận thành quả của nhân viên, đơn cử là viết email khen ngợi. Hãy khuyến khích các nhân viên khác làm theo chỉ dẫn của bạn. Tổ chức những sự kiện để tôn vinh những thành tựu lớn hơn vào các buổi tiệc trưa, tiệc tối hoặc trong các buổi dã ngoại của công ty.
Lập kế hoạch
Hãy lên các mục tiêu dài hạn cho nhân viên để họ thấy họ có tương lai với công ty.
Bịt rò rỉ
Hãy lập tức ngăn chặn những tin đồn vì chúng có thể biến thành những quan ngại không có căn cứ làm giảm năng suất làm việc.
Giúp nhân viên thực hiện được mục tiêu nghề nghiệp
Hãy ngồi lại và tìm hiểu xem nhân viên muốn đạt được gì trong công việc và ở công ty. Nếu nhân viên muốn gánh vác thêm trách nhiệm hay chuyển sang một phòng khác, hãy tìm hiểu các khả năng và cho nhân viên biết các lựa chọn. Mỗi lần hãy chỉ ra những định hướng rõ ràng. Nếu cần có bằng cấp để thăng tiến, hãy cho nhân viên biết về khoản trợ giúp học phí hay học bổng mà công ty có thể cho.
Điều chuyển những nhân viên bất mãn
Một số nhân viên không thể duy trì tinh thần làm việc và sự bất mãn của họ có thể khiến nhà quản lý mất nhiều thời gian và công sức. Họ có thể khiến cho toàn phòng suy giảm tinh thần. Hãy hỏi họ bạn có thể làm gì để cải thiện chất lượng công việc. Hãy đề nghị để chuyển họ sang phòng khác hay thậm chí sang công ty khác.
Ra khỏi văn phòng
Giữ kín những nỗi loNhiều công ty tài trợ các hoạt động cộng đồng giúp cho nhân viên ra ngoài làm những việc khiến họ thoải mái. Các nhà thờ và tổ chức từ thiện có thể mang lại những công việc phù hợp.
Là nhà quản lý, bạn có hai việc rất khó khăn: thông cảm với nhân viên và giải quyết căng thẳng của bản thân. Bạn cần giữ kín tình cảm của mình vì sự sợ hãi của bạn có thể làm nhân viên hoảng sợ. Hãy nghĩ ra nhiều cách tạo động lực cho nhân viên để giúp nhân viên có thể thoải mái làm việc, đem lại hiệu quả tốt nhất.
Trương Chí Dũng, R&D Director, Le & Associates
Nguồn | Tạp chí The Wall Street