Một ông lớn trong ngành công nghệ Trung Quốc đã mở trung tâm phân loại hoàn toàn tự động đầu tiên, nơi mà rô-bốt và máy móc xử lý 9.000 đơn đặt hàng mua hàng trực tuyến mỗi giờ – và hầu như không cần sự can thiệp của con người.
Cơ sở hoàn toàn mới, do đối thủ cạnh tranh của Alibaba – JD, thực hiện công việc tương đương với 180 nhân công phân loại.
JD, khác với Alibaba, công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, là một công ty tương tự Amazon trong việc cung cấp và xử lý đơn đặt hàng, sử dụng 17.540 nhân viên tại các kho của hãng.
Cơ sở thử nghiệm tự động này được đặt tại Côn Sơn, ngay bên ngoài Thượng Hải, báo trước một tương lai mà ngành công nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc – có quy mô tới 1,2 nghìn tỷ đô la Mỹ trong chi tiêu tiêu dùng trong năm nay – sẽ cần ít sự can thiệp của con người hơn trong những công việc mang tính chất hậu cần.
“Một khi các gói hàng được lấy ra khỏi xe tải ở một đầu, chúng được đưa vào một mạng lưới phức tạp của máy móc tự động, nơi các băng tải nhanh và tự động gói mỗi hộp đựng hàng hóa lại”, đại diện của JD cho biết. “Máy quét hình ảnh có thể kiểm tra các gói hàng chỉ trong vài giây, trong khi hệ thống hậu cần thông minh của JD tính toán nơi mà các gói hàng cần được đưa đến. Các gói hàng được nhóm lại theo khu vực thành các thùng lớn, và sau đó được nhặt bằng xe nâng không có tay lái và đưa đến chiếc xe tải tương ứng để phân phối đến người nhận. ”
Hồi chuông báo tử cho công việc đòi hỏi nhân công
Trên khắp Trung Quốc, tình trạng chi phí nhân công tăng cao và nhu cầu hiệu suất cao hơn đang đưa các công ty công nghệ cao và phi công nghệ đến việc áp dụng công nghệ tự động hóa ngày một nhiều hơn, kết hợp những phát triển gần đây trong máy móc, trí thông minh nhân tạo và nhận diện hình ảnh.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây của CNBC về tự động hóa , người sáng lập JD và Giám đốc điều hành Richard Liu cho biết: “Chúng tôi vẫn cần rất nhiều người để sử dụng máy ảnh, để quan sát hoặc kiểm soát các máy bay tự động không người lái, và quản lý kho hàng không có nhân viên”. “Chúng tôi vẫn cần rất nhiều công nhân để duy trì hoặc sửa chữa toàn bộ hệ thống.”
Ông nói thêm: “Nhưng nếu bạn nhìn tổng thể toàn quốc hoặc xã hội, tôi nghĩ một số người sẽ bị mất việc làm”.
Là một phần trong nỗ lực tự động hóa và đẩy nhanh tốc độ phát triển trí thông minh nhân tạo của JD, khả năng này đã tăng gấp bốn lần so với trung tâm nghiên cứu và phát triển Thung lũng Silicon năm nay với 120 người. Vài tháng trước, JD thành lập bộ phận Hậu Cần (Logistics) để tập trung nhiều hơn vào xe tải, nhân viên giao hàng, kho hàng, người máy và các máy bay chuyển hàng tự động.
Zhenhui Wang, Giám đốc điều hành của JD Logistics cho biết: “Với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đang tăng lên ở Trung Quốc và trên toàn thế giới, người máy và tự động hóa sẽ là một giải pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu bùng nổ đó.
JD hiện có 258 triệu người mua sắm chi tiêu 94,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016.