Để đảm bảo rằng một ứng viên sẽ phù hợp tốt với văn hóa công ty có thể được tạm chia thành ba bước sau đây. Lý tưởng nhất là hai bước đầu tiên nên được hoàn thành trước khi bạn bắt đầu xem xét hồ sơ. Bước thứ ba nên triển khai khi bạn đang có quá nhiều ứng viên nặng ký. Ba bước chính là:
- 1. Đánh giá văn hóa công ty
- 2. Xác định những gì bạn đang tìm kiếm ở một người quản lý cấp cao ngoài bản mô tả công việc
- 3. Tìm hiểu về tính cách và tác phong làm việc của ứng viên tiềm năng
Bước 1: Đánh giá văn hóa công ty
Khi bạn nghĩ về việc tìm kiếm đúng người cho công ty, trước tiên bạn cần hiểu về văn hóa tổ chức và phong cách làm việc của chính công ty mình. Có rất nhiều cách để đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp, từ tiến hành cuộc tổng đánh giá, kiểm toán cho đến cách đơn giản là ngồi xuống và suy nghĩ xem các nhân viên đã thành công trong công ty mang tính cách gì. Một công ty đã thuê chuyên gia tư vấn để phỏng vấn tất cả 60 nhân viên của mình về những gì đã làm nên sự thành công của họ trong công việc và đúc kết các câu trả lời xuống còn sáu đặc điểm thường gặp. Một tổ chức nhỏ hơn khác, chỉ đơn giản là nhờ đội ngũ quản lý liệt kê một danh sách các giá trị cốt lõi của họ.
Tối thiểu, phải hỏi những câu hỏi sau đây về văn hóa của doanh nghiệp mới có thể giúp làm rõ môi trường làm việc hiện tại cho các ứng viên tiềm năng:
- Phong cách làm việc
- Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến
- Thời gian làm việc và cam kết làm việc
- Kiến trúc, thẩm mỹ, và môi trường làm việc
Một khi bạn đã thực hiện việc đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp và phong cách làm việc, bạn có thể xem xét khả năng để các lãnh đạo cao cấp mới đóng góp vào nền văn hóa hiện tại hoặc là một phần của việc thay đổi văn hóa của tổ chức trong tương lai.
Xem thêm:
- Những ưu tiên khi tuyển dụng của Sallie Krawcheck, cựu Chủ tịch của Tập đoàn Tư vấn Tài Chính Merrill Lynch
- Có nên dùng mạng xã hội để sàng lọc ứng viên?
- Đánh giá để xây dựng và nâng cao hiệu quả công việc đội nhóm
Bước 2: Xác định những gì bạn đang tìm kiếm ở một người quản lý cấp cao ngoài bảng mô tả công việc
Ngay cả những mô tả công việc cẩn thận nhất cũng không thể phản ánh được mọi khía cạnh của công việc thực tế đặc thù của mỗi công ty. Hơn nữa, phong cách làm việc vào giao tiếp của cá nhân có ảnh hưởng rất đáng kể đến hiệu quả công việc. Với vai trò là một nhà tuyển dụng, bạn cần phải có sự hiểu biết rõ ràng về những gì bạn đang tìm kiếm ở một ứng cử viên, bên cạnh các kỹ năng được liệt kê trong mô tả công việc. Kathleen Yazbak , sáng lập viên của Bridgespan Partner, nhấn mạnh rằng ” phong cách cá nhân và phù hợp với văn hóa tổ chức phải được xem xét cẩn thận trong quá trình tìm kiếm việc làm.”
Một lưu ý: Mặc dù mục tiêu của bạn có thể tìm thấy một ứng viên rất phù hợp với văn hóa hiện tại của công ty, điều đó không có nghĩa là bạn nên tìm kiếm một người làm khuôn mẫu cho phần còn lại của đội ngũ quản lý. Việc này rất quan trọng, vì để cân bằng giữa tìm kiếm người phù hợp với mục tiêu xây dựng một nhóm làm việc tập hợp đa dạng tiểu sử nghề nghiệp, kinh nghiệm, ý tưởng và phong cách làm việc.
Ví dụ, một trong những giám đốc điều hành thừa nhận rằng phong cách làm việc của ông là nhìn xa trông rộng và ít tập trung vào việc thực hiện, vì thế ông là một người giao tiếp bốc lửa, người đôi khi dễ nổi nóng rất nhiều trong quá trình làm việc. Khi ông ta muốn thuê một phó giám đốc, ông nhận ra mình cần một người đã có năng khiếu trong việc thực hiện, phong thái điềm tĩnh, kiên nhẫn và giao tiếp rõ ràng. Trong ngắn hạn, ông muốn đảm bảo rằng văn hóa công ty vẫn phải cân bằng.
Xem thêm:
- Dịch vụ tuyển dụng của L & A
- Các bài đánh giá để tuyển dụng đúng người, bố trí đúng công việc
- Tận dụng mạng lưới tuyển dụng nội bộ
Bước 3: Xác định sự phù hợp của ứng viên với công ty
Một khi bạn có một sự hiểu biết rõ ràng về văn hóa công ty và cách thức mà bạn muốn nhân sự cao cấp mới này tác động đến nền văn hóa hiện tại, bạn có thể bắt đầu bằng việc đánh giá cách mà ứng viên xoay sở cho phù hợp với tiêu chí mà bạn đưa ra.
Một số khía cạnh của “sự phù hợp” và tính cách dễ đánh giá hơn những khía cạnh khác. Ví dụ rõ ràng nhất là trong một cuộc phỏng vấn có một ứng viên có “Phong thái điềm tĩnh” Ngược lại, các đặc điểm như “năng khiếu hài hước” hoặc “có tinh thần đội nhóm” hay “linh hoạt ” có thể khó khăn hơn để đánh giá trong quá trình phỏng vấn . Một số ngân hàng đầu tư yêu cầu các ứng viên kể một câu chuyện cười như một phần của quá trình phỏng vấn nghiêm túc, việc này nhằm xem xét ứng viên có năng khiếu hài hước hay phản ứng nhanh nhạy hay không. Chúng tôi cảm thấy không nhất thiết phải áp dụng chiến thuật đặc biệt này, có rất nhiều cách khác để khai thác thông tin mà bạn cần có để xác định khả năng một ứng viên phù hợp công ty .
Xem thêm:
- Ba câu hỏi mà Jeff Bezos, nhà sáng lập của Amazon, đặt ra cho các Giám đốc Nhân sự là gì?
- Lesley Jane Seymour, cựu Tổng biên tập của tờ Marie Claire, và kinh nghiệm phỏng vấn kì lạ
- 10 sai lầm phổ biến trong lãnh đạo và quản trị nhân sự
Thay lời kết
Tìm kiếm các ứng viên phù hợp nhất với văn hóa của công ty là một nhiệm vụ rất khó khăn. Quá trình này đòi hỏi phải có sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa tổ chức, sự quan sát tinh tế để nhận ra tính cách và tác phong làm việc của các ứng viên. Bằng cách chủ động phát triển một danh sách các đặc điểm phù hợp lý tưởng ngoài bảng mô tả công việc, tối đa hóa cơ hội tìm hiểu thêm thông tin về các ứng viên thông qua các hình thức gặp gỡ trang trọng hay bình thường, bạn có thể tự tin hơn trong việc tìm kiếm người quản lý cao cấp phù hợp cho công ty.