Nhan Húc Quân, TGĐ Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo Việt Nam
“Quản lí nhân viên là làm đúng các công việc, còn lãnh đạo là làm những việc đúng” – theo Peter Drucker & Warren Bennis. Tôi mong rằng câu nói này sẽ được những ai giữ vai trò quản lý/ lãnh đạo nằm lòng. Khi bước sang một năm mới, chúng ta cần thể hiện năng lực cá nhân ở một tầm cao mới, trở thành người có nhận thức cao hơn, lĩnh hội kiến thức chuyên môn ở tầm cao hơn. Đồng thời, luôn chủ động để không bị hạn chế, bó buộc bởi thái độ, hành vi và hành động của người khác hay tác động của ngoại giới.
Tự mỗi chúng ta phải biết xây dựng các nguyên tắc đúng trong hành xử để giải quyết công việc một cách khôn ngoan hơn, chủ động hơn trong vấn đề lựa chọn giải pháp hầu đạt hiệu quả cao nhất. Đó là những điều cần thiết để tạo nền tảng vững chắc cho quá trình gia tăng giá trị của bản thân, tổ chức và cộng đồng nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.
Chúng ta cần hiểu đúng vai trò của các mối quan hệ khách hàng, nhà cung cấp, sếp, đồng nghiệp, thuộc cấp…) cũng như mục tiêu trong năm mới để xác định trách nhiệm cá nhân và reset mình ở chế độ luôn chủ động.
Hình dung và hạ quyết tâm thực hiện sao cho năm sau mọi thứ tốt hơn hẳn so với năm trước là điều chúng ta phải suy tính ngay từ bây giờ.
Để không bị chú tâm quá mức vào một vai trò nào đó của mình mà quên đi những vai trò không kém phần quan trọng khác, tạo sự cân bằng trong cuộc sống và công việc, tôi và các cộng sự đã cùng viết ra bản tuyên ngôn của doanh nghiệp.

Bản tuyên ngôn này sẽ giúp mỗi người hiểu vai trò của mình một cách rõ ràng, là phạm vi và khuôn khổ trong tư duy và quản nhân viên, là khung tham chiếu để tự điều chỉnh, bổ sung dựa trên những nguyên tắc hành xử đúng đã được thiết lập và cam kết. Nó sẽ mang đến cho mỗi người sự hài hòa và cân bằng trong cuộc sống qua việc chu toàn các mối quan hệ trong công sở nói chung, trong phạm vi nhóm của mình nói riêng.
Một khi tất cả mọi người đều tìm ra mẫu số chung bằng sự đồng thuận từ nhận thức sâu sắc đã nêu trên, tôi tin chắc rằng doanh nghiệp của bạn sẽ có một diện mạo mới – sáng sủa hơn, tươi tắn hơn và đẹp đẽ hơn bởi những nếp nhăn, tàn nhang vốn là hậu quả của stress, âu lo đã tan biến đi nhờ cách sinh hoạt điều độ, khoa học và có định hướng của mỗi thành viên.
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.” Câu tục ngữ này giúp ta nhận ra tầm quan trọng cũng như hiệu ứng của sự chung lòng chung sức. Và theo tôi, đây cũng là một trong những mẫu số chung của sự đồng thuận mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm trong tiếng Anh để mô tả sự huy động lực lượng nhóm, đội trong công việc hoặc sinh hoạt hằng ngày.
“Team Spirit – tinh thần đồng đội”, “Team work – sự chung sức” hay được đề cập và kêu gọi trong các tổ chức bất kể lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận, chính phủ hoặc phi chính phủ. Vậy, từ “team” là một tập hợp từ xuất phát từ những từ ngữ nào thường hay được nhắc đến?
- T= Together (cùng nhau);
- E = Everyone (mỗi người);
- A = Achievement (hoàn thành);
- M = Mission (nhiệm vụ/sứ mệnh).
Tạm dịch: Mỗi người cùng nhau hoàn thành sứ mệnh.

Quả thật, tinh thần “team” thể hiện rất rõ trong việc cải thiện, cải tiến, cải tổ môi trường và điều kiện làm việc trong tổ chức của tôi. Suốt chặng đường nhiều năm qua, chúng tôi đã phát huy các lực lượng nhóm, tổ, phòng ban chức năng để cùng với ban tổng giám đốc hoàn thành sứ mệnh công việc một cách hiệu quả. Đó chính là giá trị của hiệu ứng chung sức. Bên cạnh đó, tôi cũng nghĩ rằng, để có sự đồng thuận thì cũng cần có những nguyên tắc khác, chẳng hạn “chống ba không”:
- KHÔNG BIẾT
Chúng ta không thể nói “không biết” với những gì có liên quan và làm ảnh hưởng đến việc tác nghiệp thường nhật của mình. Do đó, nên thường xuyên nâng cao ý thức tìm tòi, học hỏi để bổ sung, cập nhật kiến thức cũng như trau dồi kỹ năng nghiệp vụ.
- KHÔNG RÕ
Càng không thể nói “không rõ” trong lúc đang tác nghiệp, bởi chính sự thiếu hiểu biết, kém học hỏi sẽ cho ra những kết quả không đầu vào đầu. Do đó, nên làm rõ những nhiệm vụ được giao để hoàn thành tốt công việc.
- KHÔNG CHẮC
Lại càng không thể nói “không chắc” với những kết quả công việc sẽ mang lại một khi đã lao mình vào công việc. Bởi nếu thiếu cân nhắc, thận trọng và hoạch định tác nghiệp thì sẽ không bao giờ cho một kết quả tốt đẹp. Do đó, nên nâng cao tác phong công nghiệp, kỹ năng quản lí nhân viên cũng như tinh thần lãnh đạo trong thời buổi công nghiệp hóa hiện nay.
SUY NGẪM MỖI NGÀY
Một em bé lên tám sang nhà láng giềng chơi. Nhà đó có cháu gái bằng tuổi bé vừa qua đời. Khi bé quay về nhà, người cha hỏi:
– Con sang nhà bên cạnh làm gì thế?
Bé trả lời:
– Thưa ba, con sang an ủi bà mẹ đau khổ.
– Con còn nhỏ thì làm sao an ủi được?
Cô bé đáp:
– Thưa ba, con ngồi trong lòng bà và con cùng khóc với bà.