Blog nhân sự

4 loại quyền lực giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp HR

Lược dịch từ SHRM

Bất kể vị trí công việc của bạn là gì, bạn đều có thể trở thành một lãnh đạo về thầu nhân lực tốt hơn theo cách của mình.

Ai cũng yêu thích Kiều – đây là một trong những lý do khiến cô ấy làm tốt việc của mình. Khi cô bắt đầu sự nghiệp với vị trí chuyên viên tuyển dụng tại một công ty cung cấp nhân sự ngành kỹ thuật, cô nhanh chóng có được sự tôn trọng từ những kỹ sư mà mình hợp tác bằng cách dành thời gian tìm hiểu công việc của họ. Hiện tại, với tư cách là giám đốc phát triển nhân lực của công ty thầu nhân , cô được ngưỡng mộ bởi khả năng xây dựng quan hệ với ứng viên và khách hàng.

“Bí quyết chính là khả năng thích ứng”, Kiều chia sẻ. “Cần nhiều cách khác nhau để tiếp cận những người tìm việc khác nhau. Một nhà tuyển dụng giỏi sẽ dùng trực giác để tùy biến phong cách của mình phù hợp với nhu cầu của ứng viên”.

Thầu nhân lực và 4 quyền lực giúp HR thăng tiến sự nghiệp

Cho những ai đơn giản chỉ cần trợ giúp để kết nối, cô sẽ là một nhà tuyển dụng “chớp nhoáng”, người sẽ nhanh chóng rời đi sau khi hoàn tất việc giới thiệu ứng viên với người phỏng vấn. Với những ai cần được dẫn dắt, cô góp ý cho họ và đưa ra hướng dẫn. Khi ứng viên đang cân nhắc, cô ấy sẽ cùng thảo luận về thị trường việc làm và giúp họ phân tích ưu – nhược điểm của từng cơ hội,

“Có thể xem tôi là huấn luyện viên và là người cổ vũ cho bạn. Cằn nhằn bạn như bà cô và chăm sóc bạn như người mẹ. Tôi còn là chuyên viên tâm lý, sẵn sàng lắng nghe khúc mắc bạn đang gặp và giúp bạn tìm ra con đường vẹn toàn hơn.”

Thành tích tuyển dụng thành công mà cô đạt đươc, cộng với những tấm thiệp và email cảm ơn gửi đến từ các ứng viên lẫn khách hàng trong ngành thầu nhân lực khẳng định giá trị của phong cách đầy thấu cảm của cô.

Kiều sở hữu thứ mà các nhà tâm lý xã hội gọi là “Quyền ảnh hưởng”, có nghĩ là khả năng ảnh hưởng đến người khác có được từ sự yêu quý và kính trọng. Nó là một trong bốn quyền lực sau đây mà những người làm nhân sự cần phát triển để thăng tiến trong sự nghiệp thầu nhân lực.

  1. Quyền ảnh hưởng (Referent power)

Được định nghĩa lần đầu tiên bởi hai nhà tâm lý xã hội John R.P French và Bertram Raven, quyền ảnh hưởng hình thành dựa trên tính cách và cá tính. Nó bắt nguồn từ ý tưởng những người cấp dưới thường nhìn lãnh đạo như hình mẫu mà họ muốn noi theo.

Bí quyết để phát triển quyền lực này chính là khiến bất kỳ ai mà bạn đang trò chuyện cảm thấy họ là người quan trọng nhất hiện diện trong phòng. Bạn có thể làm điều này bằng cách tập trung cao độ vào cá nhân đó, thể hiện sự đồng tình, vui mừng vì thành công của họ và bày tỏ sự tôn trọng.

Những nhà lãnh đạo có quyền ảnh hưởng thường đáng tin cậy, nói có sách mách có chứng và giữ chữ tín.Các quản lý nhân sự được nhìn nhận là đáng tin cậy khi họ “nói được làm được” và đối xử với mọi người công bằng và thành thật. Không gì có thể phá hủy sự chính trực và danh tiếng của bộ phận HR nhanh bằng việc đối xử tệ với nhân viên. Nếu bạn tự hạ thấp uy tín của mình bằng việc rêu rao tin đồn, chia sẻ thông tin mật, hoặc thái độ ứng xử không chuyên nghiệp, sẽ không còn ai tin tưởng bạn. Sau này, thay vì giúp đỡ, các nhân viên sẽ quay lưng lại với bạn.

Thầu nhân lực và 4 quyền lực giúp HR thăng tiến sự nghiệp

  1. Quyền chuyên gia (Expert power)

Những người có quyền chuyên gia có thể tạo ảnh hưởng với người khác dựa trên kiến thức của họ. Dĩ nhiên, theo thời gian bạn sẽ thu thập thêm kỹ năng và kinh nghiệm, nhưng bạn cũng nên chủ động phát triển chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể.

Hãy tìm một lĩnh vực “ngách” và xây dựng tên tuổi của mình với nó. Chẳng hạn như Kiều ở phần đầu bài viết, được biết đến như một chuyên gia trong tuyển dụng kỹ thuật.

Chứng chỉ là cách khác để chứng tỏ trình độ chuyên môn. Kiều có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh chuyên ngành HR và đạt được chứng chỉ HR cho năng lực chuyên môn quan trọng.

Hãy chủ động tìm hiểu hoạt động kinh doanh của nơi mình đang làm việc. Khi bạn hiểu về giá trị cốt lõi lẫn các ưu tiên của doanh nghiệp, bạn có thể tạo ra các quy trình HR gắn kết chặt chẽ về chiến lược với mục tiêu của công ty. Khi trình bày về công việc của HR, hãy trích dẫn số liệu và kết quả kinh doanh mà bộ phận mình đem lại.

  1. Quyền phong thái lãnh đạo (Executive presence power)

Nhiều chuyên viên nhân sự làm việc “phía sau cánh gà” để hỗ trợ sự nghiệp của người khác. Nhưng thỉnh thoảng bạn phải “chiếm splotlight” nếu muốn được xem là một lãnh đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vai trò lãnh đạo thường được trao cho những ai thực tế đang đảm đương vai trò đó.

Đó là lý do vì sao việc phát triển phong thái lãnh đạo là rất quan trọng. Các giám đốc được cho là “có tác phong lãnh đạo” khi toát ra phong thái tự tin, hành xử quyết đoán, có tầm nhìn và thể hiện trí tuệ cảm xúc, đây là phẩm chất cốt lõi của phong thái lãnh đạo.

Sẵn sàng đứng lên đấu tranh cho những gì bạn tin tưởng cũng vô cùng quan trọng. Điều đó có nghĩa là phải hành động nhanh chóng và quyết liệt, ngay cả trong thời điểm khó khăn hoặc khi không được số đông ủng hộ.

Bạn cần phải lên tiếng và đóng góp ý kiến của mình. Thực tế là, những người có phong thái lãnh đạo thường là người giao tiếp tốt. Bạn có thể tạo dấu ấn riêng để làm bật lên tài năng, phong cách và kỹ năng chuyên môn của mình thông qua thuyết trình trước đám đông, e-mail hoặc giao tiếp hàng ngày.

Thầu nhân lực và 4 quyền lực giúp HR thăng tiến sự nghiệp

  1. Quyền tác động (Impact power)

Chức vụ không quyết định quyền lực. Tác động mới quyết định nó. Bạn có tác động nào lên người khác? Bạn đem lại thay đổi gì lên hoạt động kinh doanh thầu nhân lực? Quyền lực thực sự đến từ những mối quan hệ bạn xây dựng và giá trị mà bạn đem lại.

Một cách để trở thành nhân tố không thể thiếu trong tổ chức chính là biến bản thân trở thành “cổng nối” khi xây dựng mối quan hệ với những nhóm và cá nhân khác nhau. Ví dụ của một người quản lý nhân sự đã mở rộng mạng lưới tác động của mình bằng việc ăn trưa mỗi tuần với các đồng nghiệp từ những bộ phận khác trong công ty. Nó tạo điều kiện cho cô tiếp cận thông tin mà những người khác không biết đồng thời tăng số lượng người mà cô ấy có thể hỗ trợ và gây ảnh hưởng.

Đó chính là quyền lực và là tấm vé bảo hiểm sự nghiệp của bạn.

Facebook
LinkedIn
Email
Print

Quý khách cần liên hệ tư vấn ?

Vui lòng liên hệ qua biểu mẫu trực tuyến, gọi điện cho chúng tôi qua email: cs@l-a.com.vn hoặc sđt: 0902 989 578
Để chấp thuận bảo mật thông tin theo Chính Sách Bảo Vệ và Xử Lý Dữ Liệu Cá Nhân và tiếp tục truy cập vào trang web của L & A, Quý khách vui lòng nhấn nút “Đồng ý”.
Call Now Button